Vietnamese Belarusian Bulgarian Chinese (Simplified) Chinese (Traditional) Croatian Czech Dutch English Filipino Finnish French Georgian German Greek Hindi Hungarian Indonesian Italian Japanese Korean Latvian Malay Norwegian Persian Polish Portuguese Russian Spanish Swedish Thai Turkish Ukrainian

HOẰNG PHÁP VỚI THANH THIẾU NIÊN HIỆN NAY

Thứ sáu, 12 Tháng 8 2011 01:04 Hiếu Thảo
In PDF.

Đất nước Việt Nam ta đang trong thời phát triển và đổi mới đi lên ngày một rất mạnh. Nhân loại cũng đã bước vào thiên kỷ mới. Một thiên kỷ được ứng dụng và phát huy bằng các phương tiện kỹ thuật và thiết bị hiện đại, để đáp ứng cho nhu cầu của đời sống tinh thần và vật chất một cách vượt bậc.

Cho nên, có thể nói rằng: Chúng ta đang sống trong thời đại mà nền văn minh khoa học đang ở một tầm rất cao. Qua đây, cho ta thấy rằng: văn minh khoa học phải tiến bộ, phát triển song song với nền tảng đạo đức của nhân loại.

 

Nước Việt Nam chúng ta ngày nay đang trên đà phát triển về mọi mặt, từ thúc đẩy quan hệ Quốc tế, đến đẩy mạnh nền kinh tế công nghiệp hóa, hiện đại hóa theo định hướng xã hội chủ nghĩa; nhằm tích cực đem lại sự sung túc cho đời sống nhân dân, giúp đất nước thoát khỏi sự đói nghèo, lạc hậu và hướng tới mục tiêu dân giàu - nước mạnh, xã hội công bằng - dân chủ - văn minh. Trong quá trình mở cửa giao lưu và tiếp nhận nhiều luồng tư tưởng văn hóa ngoại lai, song song với những thuận lợi vượt bậc về khoa học kỹ thuật, về công nghệ thông tin, về kinh tế thị trường và nhiều nguồn vốn đầu tư hợp tác có lợi nhiều mặt; bên cạnh đó cũng có nhiều tệ nạn xã hội đang râm rỉ xâm nhập và đã ảnh hưởng không nhỏ đến tâm hồn, suy nghĩ và nếp sống của một bộ phận thanh thiếu niên như: Sống thực dụng, manh động trong suy nghĩ; không biết lễ phép với người lớn, bất hiếu với cha mẹ, bất kính thầy cô, thiếu tình nghĩa với bạn bè, quyến thuộc.

Hoằng Pháp là trách nhiệm và nghĩa vụ của mọi người con Phật. Từ xa xưa, các vị tổ, các vị  Tôn Túc đã không quản ngại đường sá xa xôi, địa hình hiểm trở, những nơi hiểm nguy để đi vào cuộc đời truyền bá Chính pháp, lợi lạc quần sinh.

Vậy ngày nay, những người con Phật được sinh ra trong một thời kỳ hội nhập, xã hội phát triển, sự bùng nổ của công nghệ truyền thông, các loại hình giải trí phát triển phong phú thì việc Hoằng pháp càng trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết, để làm sao chúng ta vừa duy trì được công tác Hoằng Pháp vừa có thể áp dụng được các công nghệ đó phục vụ cho việc truyền bá Chính pháp đến với mọi người đặc biệt đến với tầng lớp Thanh Thiếu Niên.

I. Thực trạng thanh thiếu niên hiện nay:

Ngày nay cùng với sự tiến bộ của xã hội cũng như việc áp dụng các hoạt động khoa học kỹ thuật vào sản xuất, thanh thiếu niên có những điều kiện thuận lợi hơn để tiếp thu với nền văn minh nhân loại do đó họ có xu hướng thông minh hơn, nhanh nhạy hơn và đặc biệt là năng động hơn. So với thanh thiếu niên của các nước phát triển trên thế giới thanh thiếu niên Việt Nam cũng giỏi không kém. VD: Cả 6 học sinh Việt Nam tham dự Kỳ thi Olympic Toán quốc tế (IMO) 2010 lần thứ 51 tại Astana Kazakhstan (2-14/7/2010) đều đạt giải với 1 Huy chương Vàng, 4 Huy chương Bạc và 1 Huy chương Đồng, hay trong các cuộc thi so tài về thiết kế và ứng dụng công nghệ robot Việt Nam cũng đạt giải cao, vd: Ngày 22/9/2010 tại Nhà thi đấu đa năng, thủ đô Cairo, Ai Cập, Đội LH - LED (Trường Đại học Lạc Hồng) - đại diện cho Việt Nam đã giành giải nhì Cuộc thi sáng tạo robot (Robocon) châu Á - Thái Bình Dương.

Bên cạnh đó, cũng có một bộ phận lớp thanh thiếu niên thời nay có xu hướng suy thoái về tinh thần đạo đức đến mức phải báo động, nhất là ở các nước tự do và các nước đang phát triển mạnh về kỹ thuật tin học; ở các nước nghèo chậm phát triển, cũng có nguy cơ suy thoái đạo đức ở lứa tuổi thanh thiếu niên. Bởi nghèo đói, mọi người chỉ nghĩ đến lo cái ăn cái mặc mà không có chú ý giáo dục con em, từ đó đời sống tinh thần của lớp thanh thiếu niên dần dần sút giảm, nghèo nàn.

Ít có thanh thiếu niên thời nay nhận thức và trân trọng đời sống đạo đức, con cái trong gia đình không biết hiếu kính với cha mẹ, học trò trong trường không biết kính trọng các thầy cô giáo, anh chị em không biết thương yêu hòa thuận nhau… Họ không biết rằng đời sống hạnh phúc tương lai của họ một phần là được xây dựng trên hai nền tảng Tri thức và Đạo đức.

Thanh niên thiếu nữ thời hiện đại đang rất yếu về mặt tinh thần tâm lý, dễ bị kích động, dễ buồn, dễ vui, nông nổi, dễ bị sa ngã cám dỗ. Xã hội thì có quá nhiều ô nhiễm không hạn chế được. Chỉ có cách là tạo sức đề kháng ở trong tâm thức của người trẻ tuổi để họ đứng vững trước sự tấn công của dục vọng.

Thế hệ trẻ hôm nay đang đi tìm chỗ đứng cho chính mình trong sự tấn công của các nền văn hoá khác biệt, các cám dỗ tha hoá ngày càng hấp dẫn, sự kích thích bản năng ngày càng mạnh và tinh vi. Ðồng thời, sự tự khẳng định mình là một mục tiêu mà rất đông bạn trẻ thời đại hướng đến, xem đó như là ưu thế của tuổi trẻ. Nhưng tự khẳng định theo hướng nào? Có người đi ăn chơi bừa bãi để tự khẳng định mình, hút thuốc, uống rượu, hành động bạo lực… cũng để tự khẳng định mình.

Một trong những vấn nạn xã hội hiện nay ở thanh thiếu niên là bạo lực học đường, trước nay nạn bạo lực chỉ ở nơi tầng lớp thanh thiếu niên ít học, thành phần lao động, hoặc những con người tha hóa khác… nhưng ngày nay bạo lực đã đi vào nơi "trồng người", biểu hiện ở những con người được coi là hiền lành, thông minh, có học.... Một giáo sư của Đại học Quốc gia Hà Nội phát biểu: "Bạo lực học đường nổi lên như một vấn nạn mới của giáo dục Việt Nam, khiến dư luận hết sức quan tâm. Nhiều cuộc tranh luận sôi nổi đang diễn ra trên báo chí nhằm ngăn chặn sự lan tràn của hiện tượng này". Thông thường mọi người quy trách nhiệm cho gia đình, nhà trường với luận điểm: các em còn nhỏ, tuổi còn trẻ chưa đủ hiểu biết và kinh nghiệm. Vấn đề tính cách của cá nhân ít người quan tâm đến, tính cách thì được hình thành bởi sự giáo dục của cả xã hội. Một xã hội mà giá trị vật chất được tôn vinh, sự giả dối được coi là sự thành công… thì nhân cách của con người đã bị lệch lạc vì bị các giá trị phổ biến của xã hội ảnh hưởng. Những giá trị đạo đức được dạy bởi gia đình và học đường sẽ bị vô hiệu hóa vì những giá trị ấy không có ý nghĩa  trong vận động của xã hội.

Thực trạng đạo đức thanh thiếu niên học sinh – sinh viên  hiện nay cũng đáng báo động,  các chuẩn mực đạo đức của giới trẻ dã đến mức đáng lo ngại, còn đâu nữa “Tiên học lễ hậu học văn“Giấy rách phải giữ lấy lề” hoặc “Đói cho sạch rách cho thơm”….

Chính vì vậy, thanh thiếu niên hiện nay dễ bị tác động bởi các xu hướng, trào lưu, văn hóa, lối sống ngoại lai, lệch lạc, sức đề kháng trước ảnh hưởng tiêu cực của xã hội còn hạn chế do công tác giáo dục đào tạo kỹ năng sống trong nhà trường hầu như bỏ ngỏ. Việc tiếp nhận và thấm nhuần các giá trị đạo đức truyền thống rất hạn chế, nhất là kỹ năng giao tiếp và ứng xử còn nhiều thiếu sót.

Giới trẻ ngày nay có rất nhiều nhu cầu về cuộc sống, nhất là những vấn đề về học tập, công việc, hôn nhân và gia đình. Họ giành rất nhiều thời gian cho việc học tập ở trường ở nhà, chuyện thi cử đỗ đạt nhiều khi đã gây cho họ sự căng thẳng, mệt mỏi. Ngoài ra, các bạn trẻ lại lao vào các trò chơi giải trí trên truyền hình hay mạng Internet, tham gia vào thế giới ảo, các trò chơi hiện đại rất hấp dẫn, hay đi đến các vũ trường sàn nhảy. Tất cả những vấn đề đó đã nghiến hết thì giờ, khiến họ không quan tâm đến những lĩnh vực khác và đây cũng là nguyên nhân gây ra nhiều tệ nạn trong xã hội.  

Theo các số liệu thống kê của các nhà khoa học xã hội, gần đây số thanh thiếu niên mắc vào các tệ nạn xã hội ngày càng gia tăng. Phần đông trong số ấy là đua đòi với bạn bè và bắt chước giới trẻ hiện nay. Ban đầu chỉ là nể nang bạn mình nên hút một hai điếu thuốc, lâu dần lại bị rủ rê, bị kính động nên quen hút và trở thành nghiện. Rồi không có tiền mua thuốc và thế là tất cả mọi chuyện đền có thể xảy ra! Theo những tài liệu như sách báo, qua truyền hình ta cũng thấy thanh thiếu niên sa vào các tệ nạn xã hội là quá giới hạn với lứa tuổi ăn học. Như D một học sinh trường TP mặc dù đã là học sinh giỏi nhiều năm của trường thế mà vài lần được bạn xấu rủ rê lôi kéo vào nghiện hút cũng chỉ vì muốn ra oai với bạn bè và dần dần D đã làm bạn với thuốc lá. Rồi D bỏ học liên miên, mắc các tệ nạn ma tuý. Đến khi biết mình sa vào con đường sai lầm thì D đã trở thành một con nghiện.

Hay vào ngày 4/8/2008 một học sinh ở Ninh Bình đã giết và chặt đầu cô giáo cũ cùng với con cô để lấy tiền cá độ. Hay vụ ngày 7/2/2011, 9 thanh niên ở Hải Phòng đã sử dụng ma tuý tổng hợp, loa công suất lớn của ô tô và đèn màu gây ảo giác để nhảy nên đã bị chết tập thể. Những câu chuyện đau lòng như trên cũng gặp không ít trong cuộc sống hằng ngày của chúng ta. Thế mới thấy được tệ nạn xã hội xâm nhập vào từng ngõ ngách của cuộc sống. Nó rình rập chúng ta như con hổ dữ rình con nai đến bụi rậm. Quả thực chỉ cần một chút sơ sẩy chân ta sẽ không thể trở về với cuộc sống đích thực của chính bản thân như trước nữa. Điều tệ hại là các tệ nạn như cờ bạc, rượu chè, ma tuý, mại dâm hoặc các văn hóa phẩm đồi truỵ khác lại rất gần nhau chính vì vậy mà sức hút của nó rất khó lường. Một người khi đã quá chén mà sinh ra cờ bạc. Người khác chỉ vì tò mò mà cả đời mắc nghiện không thể nào thoát ra được. Mà khi đã nghiện thì có chút vui nào không thử? Khi đó ranh giới giữa tội ác và lương thiện rất mong manh và đặc biệt khi mắc vào nó thì chẳng biết cái nào tốt, cái nào xấu nữa. Hiện nay: Tình trạng thanh thiếu niên, học sinh, sinh viên phạm tội có chiều hướng gia tăng. Trong số 24608 đối tượng phạm tội có 2333 là đối tượng học sinh, sinh viên, chiếm 9,48%, 2904 đối tượng phạm tội dưới 18 tuổi, chiếm 11,8%.

Trước tình hình đó công tác hoằng pháp phải làm gì?

II. Nhiệm vụ của công việc hoằng pháp với thanh thiếu niên hiện nay:

Thanh niên là một bộ phận quan trọng của dân tộc, là rường cột của nước nhà, là lực lượng đi đầu, đóng vai trò xung kích và là động lực chủ yếu của cách mạng. Cách mạng Tháng 8 thành công mở ra kỷ nguyên độc lập, tự do cho đất nước, Bác Hồ dạy: “Nước nhà thịnh hay suy, yếu hay mạnh một phần lớn là do các thanh niên”. Nói về nhiệm vụ xây dựng lại đất nước sau chiến tranh, Bác nói: “Trong công cuộc kiến thiết đó, nước nhà trông mong, chờ đợi ở các cháu rất nhiều” và tương lai đất nước sẽ phát triển ra sao, “Việt Nam có được vẻ vang sánh vai với các cường quốc năm châu được hay không chính là nhờ một phần rất lớn ở công học tập của các cháu”. Bác vừa khẳng định vai trò lịch sử của thanh niên, vừa đặt niềm tin mạnh mẽ vào khả năng cách mạng của thanh niên và vị trí chiến lược của công tác vận động thanh niên.

"Muốn thức tỉnh một dân tộc, trước hết cần thức tỉnh thanh niên"( Lê Nin ). Câu nói ấy có lẽ vẫn còn nguyên giá trị đến ngày nay.

Với truyền thống “Hộ Quốc An Dân”, Phật giáo không thể đứng ngoài vấn nạn xã hội. Thực tế trong nhiều năm qua, Phật giáo đã có nhiều hoạt động thiết thực để góp phần vào chặn đứng sự suy đồi đạo đức trong thanh thiếu niên như: Phật giáo đã tổ chức các khóa tu dành cho thanh thiếu niên, các trại hè thanh thiếu niên, các câu lạc bộ cho thanh thiếu niên…và đặc biệt là hệ thống tổ chức Gia đình Phật tử Việt Nam.

Hoằng pháp nhằm đào luyện thanh thiếu niên theo tinh thần Phật pháp thông qua hoạt động tu học giáo lý của đức Phật và các hoạt động vui chơi giải trí lành mạnh, giúp cho thanh thiếu niên vẹn toàn ba đức tính Bi - Trí - Dũng để hướng mọi người đến “chân thiện mỹ”.

Vậy ngày nay, những người con Phật được sinh ra trong một thời kỳ hội nhập, xã hội phát triển, sự bùng nổ của công nghệ truyền thông, các loại hình giải trí phát triển phong phú thì việc Hoằng pháp càng trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết, để làm sao chúng ta vừa duy trì được công tác Hoằng Pháp vừa có thể áp dụng được các công nghệ đó phục vụ cho việc truyền bá Chính pháp đến với mọi người, đặc biệt đến với tầng lớp Thanh Thiếu Niên. Ba đức tính Từ bi, Trí tuệ và Dũng liệt khi được kiện toàn, thì người Phật tử phải biết tự giúp mình và giúp người “chuyển mê khai ngộ, thoát khổ được vui”. Từ đó mà góp phần đem lại nguồn an lạc, hạnh phúc cho con người, xã hội và chúng sinh.

Bởi lẽ thanh thiếu niên là lứa tuổi đang phát triển về thể chất lẫn tinh thần, nên có rất nhiều nhu cầu phát triển tự nhiên và cần phải định hướng về tất cả các mặt trí dục, đức dục và thể dục. Ngoài nhu cầu tối thiểu về ăn, mặc, ngủ nghỉ, tuổi trẻ cần được học tập, hoạt động, giao lưu với bạn bè, sống hòa nhập với tập thể và theo đuổi lý tưởng.

Hoằng Pháp để giáo dục thanh thiếu niên trở thành người Phật tử chân chính, là nhân tố tốt nhất giữa đạo và đời, là nhịp cầu nối giữa gia đình và Giáo hội, giữa cá nhân và xã hội. Nhằm góp phần tích cực chuyển hóa tâm ý thuần lương, người người hiền thiện, đạo đức xã hội tốt đẹp bình an.

Thanh thiếu niên là mần non của Đạo pháp, là tương lai của đất nước, cần được chăm sóc và vun bồi để chuẩn bị cho tương lai; cho nên cần có mục đích giáo dục các em, hoàn thiện nhân cách cho các em, xây dựng đời sống thánh thiện, bỏ ác làm lành, giữ thân khẩu ý trong sạch. Đặc biệt quan tâm uốn nắm đội ngũ thanh thiếu niên tránh xa những tệ nạn xã hội, cảnh giác trước mọi âm mưu gây chia rẽ, diễn biến hòa bình của thế lực thù địch, nhằm chống phá chia rẽ Giáo hội, chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân.

 “Phật pháp xương minh do Tăng già hoằng hóa

Thiền môn hưng thịnh bởi Đàn việt tín tâm”.

Phật pháp không thể xương minh nếu không có hình ảnh tôn nghiêm, khả kính của chư vị tôn đức Tăng già.  Tự viện không thể nào phát triển nếu không có những đàn na tín thí thành tâm ủng hộ.

“Hoằng pháp vi gia vụ, lợi sinh vi sự nghiệp” là một trong những nhiệm vụ hàng đầu của người đệ tử Phật, đặc biệt đối với công tác Hoằng pháp..

Mặc dù trong những năm qua Ban hoằng pháp của giáo hội đã có những thành quả bước đầu trong việc hoằng hóa quần mê thật đáng trân trọng. Tuy nhiên phần lớn chúng ta vẫn chỉ quan tâm đến bộ phận người cao tuổi, còn lớp trẻ mặc dù đã có những trại huấn luyện, trại hè, những khóa tu mùa hè, một ngày tâp tu, một tuần tập tu, khóa tu thiền, niệm Phật v.v…nhưng đa phần thanh thiếu niên vẫn chưa được tiếp cận với Phật pháp.

“Đến khi nạn gấp ôm chân Phật

Còn lúc bình thường chẳng thắp hương”.

Với tầng lớp thanh thiếu niên chúng ta không uốn nắn từ khi tâm chúng còn trong sáng mà chỉ khi nào chúng đã mắc vào các tệ nạn cha mẹ mới oán trách hay đến chùa cầu xin Phật phù hộ cho chúng thoát khỏi con đường mê hoặc đó. Nhưng liệu sự cầu xin đó có ích gì nếu ngay chính bản thân chúng không được giáo dục. Thực tế này phát xuất từ nhiều yếu tố khách quan trong cuộc sống hiện thực: cha mẹ chưa nhận thức đúng đắn về việc hướng dẫn con cái về với đạo pháp, chưa quan tâm giáo dục, dìu dắt con cháu đi chùa, lễ Phật, tìm hiểu giáo lý Phật đà. Chúng ta nhớ rằng: “Mạc đãi lão lai phương học Đạo. Cô phần đô thị thiếu niên nhân” (Chớ đợi đến già mới tu học. Mộ phần đầy dẫy kẻ đầu xanh).

              Hơn nữa nội dung Hoằng pháp của giáo hội cũng chưa lôi cuốn, hấp dẫn đối với thế hệ trẻ, chưa đáp ứng nhu cầu tâm sinh lý của thanh thiếu niên như cần cơm ăn, áo mặc, nước uống… Những vấn đề ứng dụng Phật pháp trong đời sống hàng ngày như: dạy làm người, mối quan hệ trong  tình bạn, tình yêu, quan hệ giữa các thành viên trong gia đình, quan hệ nơi công sở, đồng nghiệp, bạn bè, lý tưởng sống , kỹ năng sống…còn nhiều vấn đề đòi hỏi chúng ta cần quan tâm hơn nửa.

III. Kiến nghị về chương trình Hoằng pháp:

“Một năm khởi đầu từ mùa Xuân. Một đời khởi đầu từ tuổi trẻ. Tuổi trẻ là mùa xuân của nhân loại”. Bất cứ thời đại nào thanh thiếu niên cũng là mầm non tương lai của Tổ Quốc và dân tộc, đạo Phật cũng thế. Bởi vì thanh thiếu niên là lực lượng góp phần duy trì và phát triển đất nước và đạo pháp. Do đó công tác bồi dưỡng, giáo dục thế hệ trẻ nhất là đối với thanh thiếu niên là một nhiệm vụ vô cùng quan trọng và rất cần thiết. Nhưng hoằng pháp cho thanh thiếu niên trong giai đoạn hiện nay là nhiệm vụ khó khăn đầy thách thức, không chỉ bởi sự hạn chế tự thân của ngành Hoằng pháp, mà còn đến từ xã hội ngày càng phát triển nhanh chóng với nhiều xu hướng văn hóa đa dạng, phong phú và tâm linh khác nhau. 

Hoằng pháp với thanh thiếu niên là nhằm giới thiệu những tấm gương mẫu mực, nếp sống hiền hòa hướng thiện, đạo đức của các bậc trưởng thượng; giới thiệu những nhân tố thành đạt của các bậc thiện tri thức, của các nhà doanh nghiệp, doanh nhân đến các cháu thanh thiếu niên. Từ đó, giúp thế hệ trẻ ngày nay am hiểu được lễ nghi, phải trái, hiếu thuận, nhân quả, tội phước… để các em có được nếp sống lành mạnh, văn minh, biết ơn với tổ tiên, ông bà, thầy cô và xã hội.

Đạo Phật luôn chú trọng giáo hoá con người trẻ tuổi. Vì con đường thực hiện tâm linh luôn có sự nhiệt tình, nhạy bén và ý chí mạnh mẽ. Tuổi trẻ có thể đáp ứng được yêu cầu đấy. Chương trình giáo dục thanh niên Phật tử cần định hướng mục đích: tạo môi trường điều kiện cho thanh thiếu niên Phật tử tu dưỡng đạo đức, nâng cao nhận thức về bản chất và giá trị của đời sống, rèn luyện bản thân để có khả năng xây dựng đời sống hạnh phúc, thông qua lý tưởng của người Phật tử trên cơ sở phạm trù mà Phật dạy cho người Phật tử trong kinh Tăng Chi:

1. Xây dựng lý tưởng hướng thượng, củng cố niềm tin vào giá trị đạo đức, giải thoát qua nhân cách của Phật, Phật pháp và cộng đồng Tăng chúng.

 2. Thiết lập nguyên tắc sống với năm giới, mười giới. Qua đó, giáo dục ứng xử chuẩn mực nơi hành vi và ngôn ngữ, đồng thời nâng cao đời sống tinh thần, tâm lý đạo đức.

 3. Xây dựng các mối quan hệ hài hòa như quan hệ giữa cha mẹ, con cái, vợ chồng, anh em, bạn bè, thầy tổ, chủ tớ, tập thể, xã hội, quốc gia, nhân loại, thiên nhiên… nói chung là để có khả năng sống hài hòa với con người và thế giới chung quanh.

 4. Phát triển trí tuệ, khả năng tự tri để vượt qua chi phối bản năng: tham, sân, lười biếng, manh động, hoài nghi. Thiết lập một tâm hồn ổn định, trầm tỉnh, tự chủ và sáng suốt. (Kinh Tăng Chi, chương 4 pháp).

Để hiện thực hóa những phạm trù trên, chúng ta cần có những nghiên cứu hoặc những điều tra xã hội học về thực trạng của thanh niên và những nhu cầu của thanh niên thời đại. Chúng ta không thể áp đặt những chuẩn mực đạo đức truyền thống một cách máy móc hoặc duy ý chí. Chúng ta chỉ thành công khi nào chúng ta có thể cống hiến những gì mà thanh niên đang cần chứ không phải những gì chúng ta đã có. Vậy, thanh niên cần gì?

Điều trước tiên, thanh niên cần là một môi trường sống vui tươi và lành mạnh. Xây dựng môi trường (hay còn gọi là sân chơi) cho thanh thiếu niên là điều quan trọng bậc nhất. Ngoài xã hội có quá nhiều sân chơi cho thanh thiếu niên, vì đây là đối tượng có số lượng đông đảo, dễ dãi và nhiều thị hiếu. Những sân chơi thiếu lành mạnh dễ hấp dẫn thanh niên và làm suy thoái nhân cách của thanh niên. Môi trường ở trong một ngôi chùa thì luôn lành mạnh cộng với bạn hữu hiền lành, với người thầy mẫu mực, sẽ là môi trường sinh hoạt tốt cho thanh niên.

 Điều thứ hai, thanh niên cần được trang bị ba lĩnh vực: Tri thức, kỹ năng và thái độ ứng xử, trong đó nhấn mạnh huấn luyện những kỹ năng sống như kỹ năng kiểm soát bản thân, kiểm soát tâm lý, kỹ năng ứng xử hài hòa, kỹ năng tập luyện sức khỏe. Đây là những kỹ năng mà đạo Phật có nhiều ưu thế. Ví dụ như giáo dục kỹ năng thiền định, một trong những kỹ năng được coi là giải pháp nâng cao chất lượng sống cho con người thời đại, vốn đối mặt quá nhiều căng thẳng và áp lực trong công việc, học tập và trong cảm xúc. Tập luyện khí công, yoga… cũng là điều làm cho thanh niên thích thú và hiệu quả rất cao cho sức khỏe.

             Điều thứ ba, cần xây dựng một chương trình sinh hoạt linh động để hấp dẫn thanh niên, cân bằng các lĩnh vực: Đạo lý, thực tập, giao lưu, giải trí, âm nhạc… Nói chung, một chương trình hấp dẫn thanh niên đòi hỏi phải phù hợp với tâm sinh lý thanh niên, phù hợp với những ước mơ cao đẹp của tuổi trẻ; những phương thức rèn luyện cần phải thực tiễn để khi một thanh niên đến với một ngôi chùa sẽ có cảm hứng, nhận được những ích lợi mà không nơi nào có được.

Quả thực, rất khó cho những ngôi chùa bình thường phải gánh thêm gánh nặng giáo dục thanh thiếu niên, nhưng với một tổ chức của Giáo hội ở cấp cơ sở thì không phải là không khả thi. Chúng ta đã có kinh nghiệm qua những tổ chức giáo dục thanh thiếu niên như tổ chức GĐPT, CLB TNPT, các đạo tràng cũng thường quy tụ thanh thiếu niên tu học định kỳ… Vấn đề là, đề ra chính sách thích hợp tạo hành lang pháp lý, xây dựng đội ngũ nhân sự có khả năng và một kế hoạch hoạt động ngắn và dài hạn thật hợp lý, như vậy sẽ có kết quả tốt đẹp về lãnh vực hoằng pháp cho thanh thiếu niên, sẽ góp phần xây dựng một cộng đồng xã hội an lạc và văn minh. Tương lai của đất nước nói chung, của đạo pháp nói riêng đều ở nơi thế hệ thanh niên. Hãy quan tâm giáo dục để thanh niên có phẩm chất tốt, có lý tưởng sống đẹp, có ý thức về giá trị văn hóa truyền thống và có khả năng xây dựng cho mình cuộc sống hạnh phúc. Hãy giúp cho thanh niên thấy được giá trị của chính mình và cống hiến giá trị ấy cho đời. Đó là cách làm cho nguyên khí của quốc gia hưng thịnh. Chúng con nghĩ rằng, đó cũng là một cách làm có ý nghĩa "Hộ quốc an dân".

Sau đây con xin đề ra một số phương pháp thực hiện công tác Hoằng pháp như sau:

Thiết lập các phương pháp học tập phù hợp với tuổi trẻ thời đại:

Để có lợi ích và thiết thực hơn trong công tác giáo dục với thanh thiếu niên Phật tử thì cần phải có phương pháp học tập phù hợp với tri thức của thời đại. Nhiều loại hình thức học tập tiêu biểu với tầng lớp này bao gồm: học tập qua bài học, qua mạng viễn thông thông tin, học tập qua phim ảnh có chuyển tại nội dung phương pháp, qua chuyện kể hay học tập qua hoạt động văn hoá xã hội. Đối với loại hình học tập này nên sử dụng những phương pháp giảng dạy sau:

- Phương pháp cập nhập thông tin.

- Phương pháp trắc nghiệm kiến thức

- Phương pháp diễn đạt lý tưởng

- Phương pháp thảo luận đề tài

- Phương pháp thực nghiệm

Đẩy mạnh các mô hình hoạt động:

Để thu hút được số đông đối tượng thanh thiếu niên hướng đến cuộc sống đúng với tinh thần của Đạo Phật thì những người lãnh đạo, Ban Hoằng Pháp cũng như các tiểu ban khác phải nên tuỳ theo điểu kiện và hoàn cảnh mà tạo được những mô hình sinh hoạt cho chúng. Theo con, trongg xu thế ngày nay thì cần có 4 mô hình cần đẩy mạnh và nhân rộng đó là:

- Mô hình gia đình phật tử

- Mô hình thanh thiếu niên Phật tử

- Mô hình đạo tràng tu

Một khi giới trẻ có ý niệm hướng về Phật Pháp rồi, muốn tham gia các hoạt động của Phật giáo, và muốn sống trong môi trường Phật giáo thì Tăng Ni là những người đóng góp vai trò rất quan trọng trong việc hướng dẫn giới trẻ tu học. Mặc dù giới trẻ có tính hiếu động, cởi mở, dễ tiếp nhận nhưng để hướng dẫn và cảm phục được giới trẻ hiện nay, đòi hỏi Tăng ni phải là người có tâm huyết, đồng thời phải trang bị đầy đủ kiến thức Phật học lẫn thế học nhất là kiến thức về tâm lý của lứa tuổi thanh niên, đồng thời biết sử dụng thành thạo một số ngoại ngữ và các phương tiện truyền thông giải trí hiện đại như vi tính, kết nối mạng v.v… Giới trẻ sẽ dễ dàng bị cuốn hút, ảnh hưởng và sẽ tiếp nhận thân giáo của những vị thầy trẻ trung năng động, sẵn sàng lăn xả vào đời những lúc dầu sôi lửa bỏng nhưng không mất vẻ uy nghiêm đức độ, luôn giúp giới trẻ khám phá những điều kỳ diệu chỉ có thể tìm thấy trong cuộc sống đạo đức tâm linh. Những Thầy, Sư cô từ độ an hòa luôn vỗ về, sẻ chia những điều mà giới trẻ không thể thổ lộ cùng người trong gia đình. Hình ảnh đẹp này sẽ là chiếc cầu đưa giới trẻ đến chùa và sẽ là chỗ dựa tinh thần đáng tin cậy cho giới trẻ.

IV. Tiểu kết:

Đối với tuổi trẻ thanh thiếu niên, họ có bốn điểm thích hợp để đến với Phật pháp và để duy trì phát triển Phật giáo, đó là có sức khỏe, có trí nhớ, có trí tuệ, và lòng nhiệt huyết.

- Tuổi thanh thiếu niên có sức khỏe có thể đeo đuổi lý tưởng, học và hành giáo lý.

- Tuổi trẻ thanh thiếu niên có trí nhớ tốt, có thể nhớ được nhiều, được lâu những gì đã nghe đã học.

- Tuổi trẻ thanh thiếu niên có trí tuệ, biết suy nghĩ, biết tìm hiểu biết nhận thức vấn đề có khoa học.

- Tuổi trẻ thanh thiếu niên có lòng nhiệt huyết, hăng say với trách nhiệm.

Những tiêu điểm đó khiến tuổi trẻ thanh thiếu niên rất thích hợp để đến với Phật pháp và duy trì phát triển Phật giáo.

- Tam tự  kinh đã nói rằng: “Nhân chi sơ, tính bản thiện”. Bản tính ban đầu của con người là  thiện. Trẻ mới sinh ra như tờ giấy trắng  “Hiền dữ phải đâu là tính sẵn, phần nhiều do giáo dục mà nên”. Một đứa trẻ nếu còn nhỏ ham bắt bướm, bắn chim, câu cá, lớn lên sẽ dễ dàng giết hại sinh mạng súc vật và con đường dẫn đến giết người rất gần nếu như không có biện pháp giáo dục tốt kịp thời uốn nắn..

- Vì thế nếu giới trẻ được thường xuyên học tập Phật pháp, được tiếp xúc nhiều với đạo pháp, được Ban hoằng pháp tuyên truyền, nhắc nhở, giáo dục để thế hệ trẻ nên người. Bởi vì trong mỗi con người luôn luôn có đầy đủ hai phần: phần con (bản năng, thú tính) và phần người (lý trí). Nếu thanh thiếu niên được giáo dục chu đáo, phần lý trí vượt trội - con người  sẽ thăng hoa, (Thẳng chân mà bước, ngẩng đầu mà đi).  Bằng không, con người sẽ trở về với phần con (bản năng, thú tính), sẽ đi bằng bốn chân, tai hại thật không lường!

 Nhà thơ Rasul Gamzatov của Nga đã từng viết trong cuốn “ Dagestan của tôi” một câu được đưa lên tầm thành ngữ: “Nếu anh bắn vào quá khứ bằng súng lục, tương lai sẽ đáp trả anh bằng đại bác”. Câu nói như một triết lý luôn nhắc nhở mọi  người hãy giáo dục thế hệ trẻ hiểu về những giá trị đạo đức, lịch sử của cha ông, sống đúng truyền thống đạo đức của tiền nhân làm tiền đề để vươn tới tương lai. Nếu ngày nay chúng ta không quan tâm giáo dục thanh thiếu niên đúng mức, nên người, thì tương lai giới trẻ sẽ  phụ bạc, tệ hại hơn rất nhiều lần. Do đó, nhiệm vụ và công tác Hoằng pháp là một công việc quan trọng và cấp thiết cần phải thực hiện ngay không chỉ bây giờ mà còn cả sau này nữa.

            Trên đây là một số ý kiến con xin được trình bày đến Chư Tôn Đức, quý vị đại biểu từ tâm bỏ qua những khuyết điểm trong bài viết này. Trước khi dừng lời con xin kính chúc Chư Tôn Thiền Đức Tăng Ni, quý vị khách quý, quý vị Phật tử thân tâm thường An lạc, chúc hội thảo thành  công viên mãn.

           

Thích Chân Thường

 

 

 


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn: